Analysis

วิวัฒนาการของอีคอมเมิร์ซทั่วโลก

Analysis

วิวัฒนาการของอีคอมเมิร์ซทั่วโลก


อีคอมเมิร์ซอยู่ในช่วงไฮเปอร์ไดรฟ์และกำลังเร่งตัวเพื่อเข้าสู่การช็อปปิ้งออนไลน์เต็มตัว ปัจจุบันอีคอมเมิร์ซเป็นตัวกระตุ้นหลักของการเติบโตของธุรกิจค้าปลีกและจีนเป็นผู้นําด้วยการใช้จ่ายออนไลน์ 10 ล้านล้านหยวน (1.57 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ) ในปี 2021 ในขณะที่ยอดขายออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและได้นำหน้าช่องทางออฟไลน์ในเรื่องการเติบโตแบบ double digit growthในหลายประเทศทั่วยุโรป ตะวันออกกลางและละตินอเมริกา
ในปีก่อนหน้านี้ หัวข้อและคําถามสําคัญที่เกี่ยวข้องกับการช็อปปิ้งดิจิทัลนั้นมักอยู่ที่ความไว้วางใจในการซื้อของออนไลน์และอุปสรรคของผู้บริโภค ในปัจจุบัน บริษัทต่างมุ่งเน้นไปที่การจัดส่งที่มีประสิทธิภาพและประสบการณ์ออนไลน์ของผู้ใช้เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้ซื้อออนไลน์ NielsenIQ ได้เจาะลึกถึงสถานการณ์ปัจจุบันของอีคอมเมิร์ซทั่วโลก


วิวัฒนาการที่มีสปีดที่แตกต่างและความกระจัดกระจายตัวที่สูง (Multi-speed vertical evoluation and fragramentation)

ตลาดเอเชียคิดเป็น 50% ของยอดขายอีคอมเมิร์ซทั่วโลกทั้งหมด ซึ่งมีตลาดที่พัฒนาแล้วเช่นจีนเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ในฐานะผู้บุกเบิก e-market จีนคิดเป็นเกือบหนึ่งในสี่ของยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมดในปี 2021 โดยคนรุ่นใหม่ของประเทศกําลังผลักดันการมีส่วนร่วม แต่ยังมี “อีคอมเมิร์ซในกลุ่มผู้สูงอายุ (grey eCommerce generation)” ที่เกิดขึ้นทั่วเอเชียที่มีอัตราการยอมรับออนไลน์สูงขึ้นมาก ในปี2021 ผู้ซื้อออนไลน์ที่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นกว่า 60% ในอินโดนีเซีย และ 64% ในประเทศไทยเมื่อเทียบกับปี 2019

ในตะวันออกกลางอีคอมเมิร์ซขับเคลื่อนด้วยวิธีการแบบดิจิทัลเป็นอันดับแรก ในซาอุดิอาระเบียอัตราการเติบโตของผู้ซื้อของออนไลน์นั้นเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสําคัญเมื่อเที่ยบกับปีที่ผ่านมา 58% ของประชากรกล่าวว่าพวกเขาใช้อินเทอร์เน็ตสําหรับการช็อปปิ้งซือของชําในเดือนมีนาคม 2021 ในขณะที่ในปีที่ผ่านมา 49% ได้กล่าวเช่นเดียวกัน แนวโน้มนี้โดดเด่นขึ้นมากในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์โดยมีตัวเลขถึง 61% ในปี 2021 เมื่อเทียบกับ 38% ในปี 2020 การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเหล่านี้สะท้อนให้เห็นในอัตราการเติบโตของช่องทางออนไลน์ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในทั้งสองประเทศในปี 2021 เมื่อเทียบกับปี 2020

ในอีกด้านหนึ่งของซีกโลก ตลาดในยุโรปและอเมริกาได้ผ่านการปฏิวัติการค้าอย่างรวดเร็วและขณะนี้ต้องเผชิญกับความกระจัดกระจายตัวที่รุนแรง (extreme fragmentation) สหรัฐอเมริกาเป็นหนึ่งในห้าประเทศอีคอมเมิร์ซที่ให้บริการ 12% ของยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งหมดสําหรับตลาดและมียอดขายจากช่องทางออนไลน์สูงถึง 30% ของยอดขายในตลาดโลก Data Impact, NielsenIQ ได้ชี้ให้เห็นถึงข้อมูลดังกล่าว

เช่นเดียวกัน ละตินอเมริกาก็มีระดับการเติบโตที่สูงมากด้วยยอดขายสินค้าอุปโภคบริโภคทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น 35.4% ในปี 2021 ในยุโรปอัตราการเติบโตของ FMCG ออนไลน์เทียบกับออฟไลน์นั้นมีตัวเลขที่น่าทึ่ง ในอิตาลีมีตัวเลขสูงกว่า 16.2 เท่าและคิดเป็นตัวเลขที่สูงกว่า 10 เท่าในสหราชอาณาจักร สเปนและเนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักรเป็นตลาดอีคอมเมร์ซในยุโรปที่โตเต็มที่ที่สุด ซึ่งหมวดหมู่อาหารสดมีบทบาทสําคัญในแพลตฟอร์มออนไลน์สร้างรายได้ 9.7 พันล้านปอนด์สําหรับการค้าดิจิทัล ขณะเดียวกันในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ตะกร้าของการช้อปปิ้งออนไลน์ส่วนใหญ่เป็นสินค้าFMCG ที่เป็นกลุ่มnon food อาทิเช่น ของใช้ส่วนตัว, ของใช้ในครัวเรื่อน เป็นต้น

ออนไลน์ ช่องทางแห่งความสะดวกสบาย

การก้าวข้ามขอบเขตและระยะทาง อีคอมเมิร์ซได้ทําให้ทั้งโลกเชื่อมเป็นดิจิทัลที่เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่มีตัวเลือกเลือกมากมายและสร้างความสะดวกสบายสูงสุดให้กับลูกค้า

ผู้ซื้อออนไลน์สามารถเข้าถึงสินค้าทั้งหมดได้ง่ายรวดเร็วและเท่าเทียมกัน พวกเขามีอิสระในการเลือกดูได้อย่างราบรื่น ระหว่างแพลตฟอร์มต่างๆ สินค้า ราคา การชําระเงิน และตัวเลือกการจัดส่งที่หลากหลาย แม้แต่อุปสรรคสําคัญของการช็อปปิ้งออนไลน์ – เวลาและค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง – ได้ถูกกําจัดด้วยรูปแบบของการClick and Collect รวมไปถึงการพัฒนาการจัดส่งที่รวดเร็วขี้น

ในประเทศที่พัฒนาแล้วการจัดส่งในวันเดียวกันได้กลายเป็นความคาดหวังที่เป็นจริงของผู้บริโภค รูปแบบของการClick and Collect ได้รับที่นิยมอย่างมากในฝรั่งเศสและสหรัฐอเมริกาโดยคําสั่งซื้อประเภทนี้เพิ่มขึ้นถึง 147% สำหรับสหรัฐอเมริกาเพียงประเทศเดียว

ในกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออก การจัดส่งถึงบ้านเป็นความสะดวกสบายสูงสุดสําหรับผู้บริโภค ในโรมาเนียผู้ซื้อ 2/3 กล่าวถึงการจัดส่งที่สะดวกเป็นเหตุผลสําหรับการช็อปปิ้งออนไลน์ และการจัดส่งคําสั่งซื้อออนไลน์ที่รวดเร็วยังเป็นตัวขับเคลื่อนที่สําคัญในโปแลนด์และตุรกี ในทางกลับกันค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมยังคงทำให้การช็อปปิ้งออนไลน์ไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบ เพื่อเป็นการตอบสนองผู้ค้าปลีก โปแลนด์ได้ดําเนินการเพื่อเพิ่มยอดขายออนไลน์ผ่านรูปแบบ Click and Collect ในขณะเดียวกัน ข้อเสนอการจัดส่งฟรีช่วยทำให้เกิดการซื้อออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างมากในบราซิล

รูปแบบClick and Collect ที่รวดเร็วยังช่วยขับเคลื่อนการขายออนไลน์ของหมวดหมู่ที่กว้างขึ้น ดังนั้นการลงทุนเรื่องการพัฒนาด้านการจัดส่งดูเหมือนจะช่วยสร้างผลตอบแทนที่ดี

จากแนวโน้มต่างๆที่เกิดในปัจจุบันเหล่านี้ จึงเป็นสิ่งที่สําคัญอย่างมากสําหรับผู้ผลิตที่จะต้องหลีกเลี่ยงจุดบอดต่างๆ การทําความเข้าใจถึงแนวโน้มและความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบันที่กำลังสร้างภูมิทัศน์อีคอมเมิร์ซ (eCommerce landscape) นั้นเป็นสิ่งจําเป็นมากที่จะช่วยธุรกิจของคุณในปัจจุบัน บริษัทต้องมั่นใจว่าได้ทําตามขั้นตอนที่จําเป็นเพื่อให้ธุรกิจของคุณมีผลประกอบการที่ก้าวตามทันการปฏิวัติอีคอมเมิร์ซ

การขับเคลื่อนกลยุทธ์อีคอมเมิร์ซของคุณ

ติดต่อเรา เพื่อข้อมูลที่ถูกต้อง และข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนําไปใช้เชิงปฏิบัติได้